ส่วนแรกทดสอบก่อนเรียนนะครับ👇1. ใครเป็นผู้พิสูจน์ว่าแสงเป็นคลื่น.....................................................
2. สมบัติเฉพาะของคลื่นที่วัตถุไม่สามารถแสดงพฤติกรรมได้
..................................................
3. ชื่อ นามสกุล ชั้น เลขที่
......................................
4. วัน เดือน ปี
------------------------------------------------------------------
ส่วนที่2 เนื้อหาการเรียนรู้👇บทนำแสงมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์มากที่สุด เพราะทำให้มนุษย์มองเห็นวัตถุต่าง ๆ ได้ แล้วแสงเป็นอะไรการที่จะบอกว่าแสงเป็นอะไรนั้น พบว่า นักวิทยาศาสตร์ชื่อ ธอมัส ยัง เป็นผู้พิสูจน์ หรือเป็นคนค้นพบว่า แสงเป็นคลื่น แล้วท่านรู้ได้อย่างไรว่าแสงเป็นคลื่นการจะบอกว่าอะไรเป็นคลื่นหรือไม่ สิิ่งนั้นต้องแสดงสมบัติเฉพาะของคลื่น 2 อย่าง คือ การแทรกสอดและการเลี้ยวเบน ท่านธอมัส ยัง ได้ทำการทดสอบว่าถ้าแสงเป็นคลื่น โดยการให้แสงผ่านช่องเล้ก ๆ ที่เรียกว่าสลิตคู่(มีช่องเล็ก ๆ จำนวน 2 ช่อง) พบว่า เกิดลวดลวยการแทรกสอดของแสงบนฉากด้านหลังของช่องสลิตคู่นั้นสมบัติทั่วไปของแสง1.แสงเดินทางเป็นเส้นตรงในตัวกลางเดียว2.แสงมีอัตราเร็วในสุญญากาศประมาณ 300,000,000 เมตร/วินาที เป็นสิ่งที่เร็วมาก ยังไม่มีอะไรที่มีอัตราเร็วเท่า หรือมากกว่าแสงได้3.แสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพราะไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางในการถ่ายโอนพลังงานจากแหล่งกำเนิด ไม่เหมือนคลื่นน้ำ ที่มีน้ำเป็นตัวกลางในการถ่ายโอนพลังงาน4.แสงเป็นคลื่นตามขวาง ทิศการเคลื่อนกับทิศการสั่นมีทิศการสั่นมีทิศตั้งฉากกัน รู้ได้อย่าง รู้ได้จากปรากฏการณ์โพลาไรซ์เซชั่นของแสง5.กรณีถ้าบอกว่า ถ้าแสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแล้ว แสงเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นแม่เหล้กไฟฟ้าเท่านั้น6. แสงมีความยาวคลื่นที่สายตาตอบสนองอยู่ประมาณ 400 - 700 นาโนเมตร ยิ่งมีความยาวคลื่นน้อยความถี่มาก แล้วมีผลให้แสงเกิดการเลี้ยวเบนได้ดี ดังนั้นแสงสีฟ้า(ที่ออกมาจากจอโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ฯ) มีความยาวคลื่นน้อยมาก แสงสีฟ้า จะสามารถเลี้ยวเบนผ่านระบบสายตาเราได้ดี และสามารถผ่านไปถึงระบบประสาทสายตาได้ง่ายกว่าแสงสีที่มีความยาวคลื่นมาก(แสงสีแดง)7. แสงจากดวงอาทิตย์ เป็นแสงขาว8. สมการของแสงหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าคือc = fλเมื่อc คือ อัตราเร็วแสง กรณีเดินทางในอากาศหรือสุญญากาศมีค่าเท่ากับ 300,000,000 เมตร/วินาที (กรณีเดินทางในตัวกลางอื่น ๆ จะมีอัตราเร็วที่ลดลง)f คือ ความถี่(Hz)λ คือ ความยาวคลื่น(m)
ตัวอย่าง1 แสงเดินทางจากดวงอาทิตย์มาถึงโลกใช้เวลาประมาณ 8 นาที จงหาระยะทางระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์
วิธีทำ แนวคิด เวลาที่ใช้ในการเดินทาง 8 นาที หรือ เท่ากับ ..............วินาที
อัตราเร็วของแสงเท่ากับ .........................เมตร/วินาที
หาระยะทางจากสมการ
s = vt
แทนค่า s = ...........เมตร
=.............กิโลเมตร
ตัวอย่าง2 แสงมีความยาวคลื่น 600 นาโนเมตร จะมีความถี่เท่าใด
วิธีทำ แนวคิด ความยาวคลื่น 600 นาโนเมตร หรือ เท่ากับ ..............เมตร
อัตราเร็วของแสงเท่ากับ .........................เมตร/วินาที
หาความถี่จากสมการ
c = fλ
แทนค่า ลองหาเองครับ
วันอังคารที่ 8 เมษายน 2568 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
0 Comments:
แสดงความคิดเห็น