• LinkedIn
  • Join Us on Google Plus!
  • Subcribe to Our RSS Feed

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

การแทรกสอดของคลื่นน้ำ

กรกฎาคม 26, 2564 // by curayou // No comments

ส่วนแรกทดสอบก่อนเรียนนะครับ👇






ส่วนที่ 1 ทดสอบก่อนเรียนทำทุกข้อนะครับ จะได้รู้ว่าใครเข้าเรียน <b>แบบทดสอบก่อนเรียน</b>
1. การแทรกสอดของคลื่นน้ำมีขึ้น 2 ขบวน และเคลื่อนที่ไปอย่างไร

2. จุดปฏิบัพ(แนวปฏิบัพ) มีกี่รูปแบบ

3. แนวบัพของคลื่นน้ำจะมองเห็นเป็นอย่างไร

4. ระยะห่างระหว่างช่อง 2 ช่อง มีผลต่อการแทรกสอดแแบเสริมอย่างไร

ชื่อ-นามสกุล

ชั้น เลขที่

กรอกข้อมูล วันเดือนปี คาบที่เข้าเรียน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนที่2 เนื้อหาการเรียนรู้👇
 
  การแทรกสอดของคลื่นน้ำ
        เป็นปรากฏการณ์ที่คลื่นน้ำ 2 ขบวนเคลื่อนที่มาพบกัน  โดยมีทิศทางดียวกัน จึงทำให้เกิดการแทรกสอดเกิดขึ้น เงื่อนไขในการเรียนรู้ในระดับนี้คือ
1. มีเฟสเดียวกัน
        2. มีความถี่เดียวกัน
        3. มีอัตราเร็วเท่ากัน
        4. มีแอมพลิจูดเท่ากัน

การแทรกสอดของคลื่นน้ำ แบ่ง เป็น 2 ลักษณะ
1. การแทรกสอดแบบเสริม
1.1 ยอดคลื่น+ยอดคลื่น เห็นเป็นสว่าง
1.2 ท้องคลื่น+ท้องคลื่น เห็นเป็นมืด
2. การแทรกสอดแบบหักล้าง
ยอดคลื่น+ท้องคลื่น เห็นเป็นปกติ

แนวการแทรกสอดแบเสริมและแบบหักล้างดังรูปข้างล่าง

สีแดงแทนแนวการแทรกสอดแบบเสริม
สีเหลืองแทนแนวการแทรกสอดแบบหักล้าง
สมการของการแทรกสอดแบบเสริม

- ผลต่างของระยะทางต้องเป็นจำนวนเท่าของความยาวคลื่น
- โดยผลต่างของระยะทางหาได้จาก


-  ความสัมพันธ์ของมุมที่เบนไปกับระยะห่างของช่อง

 
- โดยมีตัวแปรคือ


สมการของการแทรกสอดแบบหักล้าง



- ผลต่างของระยะทางต้องเป็นจำนวนเท่าเต็มแล้วลบด้วยครึ่งเท่าของความยาวคลื่น


- โดยผลต่างของระยะทางหาได้จาก


-  ความสัมพันธ์ของมุมที่เบนไปกับระยะห่างของช่อง

 
- โดยมีตัวแปรคือ



ให้นักเรียนศึกษาในวีดีโอที่ 1 มีลิงค์เพื่อเช็คชื่ออยู่ใต้วีดีโอ






-----------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนที่ 3 แบบเช็คชื่อ👇
ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่างในวีดีโอที่ให้ดูนะครับ  
1.เพราะนักเรียนหลายคนเข้าไม่ได้ แต่เข้ายูทูปได้
2.เพราะว่าเอาไว้ตรงนี้มันติดลิขสิทธิ์









หน้า HTML ตัวอย่าง

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น