• LinkedIn
  • Join Us on Google Plus!
  • Subcribe to Our RSS Feed

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

อัตราเร็วคลื่น

กรกฎาคม 06, 2564 // by curayou // 2 comments

อัตราเร็วคลื่น

    เมื่อคลื่นแผ่จากแหล่งกำเนิดคลื่นไปแล้ว  แสดงว่าคลื่นมีการเปลี่ยนตำแหน่ง นั้นก็หมายความว่า คลื่นมีอัตราเร็ว  
        นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า
            1. อัตราเร็วคลื่นจะเปลี่ยนไปเมื่อคลื่นเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางต่างกัน (มีสมบติทางฟิสิกส์ต่างกัน)
            2. อัตราเร็วคลื่นสม่ำเสมอ คงตัว ในตัวกลางเดียวกันที่เคลื่นที่ผ่าน ไม่มีความเร่ง
            3. ความถี่ของคลื่นไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าคลื่นจะเคลื่อนที่ไปกี่ตัวกลางก็ตาม
            4. แอมพลิจูดของคลื่นจะคงตัว หากว่าไม่มีการสูญเสียพลังงาน
        

นักเรียนลองดูรูปข้างล่าง

การเคลื่อนที่ของคลื่น




จากรูปนักเรียนจะเห็นว่า เวลาผ่านไป คลื่นจะเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ ซึ่งในรูปคลื่นจะเคลื่อนที่ไปทางขวามือ ด้วยเวลาท่ี่ผ่านไป
    จากนิยามที่ว่า อัตราเร็วคลื่นเท่ากับระยะทางที่คลื่นเคลื่อนที่ได้ต่อหนึ่งหน่วยเวลา  จะได้สมการว่า
            

เมื่ออนุภาคเคลื่อนที่ผ่านไปครบ 1 รอบ พอดี จะใช้เวลาในการเคลื่อนที่เท่ากับคาบพอด  t = T  ส่วนคลื่นจะเคลื่อนที่ไปได้ระยะทางเท่ากับความยาวคลื่นพอดี จะได้สมการใหม่ว่า


และจากความสัมพันธ์ระหว่างคาบกับความถี่


ดังนั้นสมการของคลื่นที่มีความสัมพันธ์กันระหว่าง อัตราเร็ว ความถี่ และความยาวคลื่นคือ


สมการสุดท้ายจะเห็นว่า 
    1. อัตราเร็วคลื่นเท่ากับผลตูณระหว่างความถี่กับความยาวคลื่น
    2. ถ้าความถี่คลื่นมาก   ความยาวคลื่นจะน้อย
    3. ถ้าความถี่คลื่นน้อย  ความยาวคลื่นจะมาก





ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในเฟสกลุ่ม









หน้า HTML ตัวอย่าง

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ส่วนประกอบของคลื่น

กรกฎาคม 05, 2564 // by curayou // 1 comment

ส่วนประกอบของคลื่น

    ให้นักเรียนสังเกตการเคลื่อนที่ของคลื่นในเส้นเชือกข้างล่าง


กราฟการกระจัดกับเวลา


    เมื่อคลื่นเคลื่อนที่หรือแผ่ไปที่อื่น โดยสมมติว่า คลื่นนี้เคลื่อนที่ไปด้วยเวลา 2T เมื่อ T คือคาบ รูปร่างของคลื่นจะเห็นว่าเป็นรูปร่างเหมือนค่าไซน์ โดยส่วนประกอบของคลื่นมีดังต่อไปนี้
    1.ความกว้างของการสั่น อยู่ในแนว X Y หรือเรียกว่าการกระจัด 
        คลื่นจะมีการกระจัดเป็นบวกคืออยู่ในระยะ จาก O ไป X
        คลื่นจะมีการกระจัดเป็นลบคืออยู่ในระยะ จาก O ไป Y
        คลื่นจะไม่มีการกระจัดเลย อยู่ในตำแหน่ง O
    2.แอมพลิจูด (A) คือ ค่าของการกระจัดมากสุด หรือค่าของการกระจัดน้อยสุด
        ในรูปคือระยะ EA,FC,GBและHD
    3.สันคลื่นหรือยอดคลื่น  คือตำแหน่งที่มีการกระจัดสูงสุด ในรูปคือจุด AและB
    4.ท้องคลื่น คือตำแหน่งที่มีการกระจัดน้อยสุด ในรูปคือจุด CและD
    5.ความยาวคลื่น(λ) เป็นระยะทางของคลื่นที่เคลื่อนที่ได้ 1 รอบ หรือ 1 ลูกคลื่น ดังรูปข้างล่าง  
        โดยวิธีหาความยาวคลื่น
            1.วิธีที่ง่ายที่สุดคือในการวัดระยะความยาวคลื่นคือ
                1.1. วัดจากระยะสันคลื่นที่อยู่ติดกัน
                1.2. วัดจากระยะท้องคลื่นที่อยู่ติดกัน
            2. วิธีคำนวณ หาได้จาก
    6.เฟส คือตำแหน่งของอนุภาคของการสั่น โดยบอกเป็นมุม เทียบกับการเคลื่อนแบบวงกลม ดังนั้นอนุภาคที่สั่นครบ 1 รอบ จะได้ 360 องศา หรือ 2PI เรเดียน




ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในเฟสกลุ่ม









หน้า HTML ตัวอย่าง

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ธรณีภาค

กรกฎาคม 04, 2564 // by curayou // No comments

ธรณีภาค

ให้นักเรียนศึกษาจากคลิปด้านล่าง



ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในเฟสกลุ่ม









หน้า HTML ตัวอย่าง

คลื่น บททั่วไป

กรกฎาคม 04, 2564 // by curayou // No comments

บททั่วไป

ให้นักเรียนศึกษาจากคลิปด้านล่าง


ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในเฟสกลุ่ม









หน้า HTML ตัวอย่าง

ธรรมชาติของคลื่น

กรกฎาคม 04, 2564 // by curayou // 2 comments

1.ธรรมชาติของคลื่น

    1.1 ปรากฏการณ์คลื่น

    คลื่น เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติชนิดหนึ่ง  คลื่นเข้ามาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันอย่างขาดไม่ได้ ไม่ว่าการใช้โทรศัพท์ ก็ต้องใช้คลื่น  การดูโทรทัศน์ก็ยังใช้คลื่น การสื่อสารด้วยการพูด เสียงพูดที่ออกมาก็เป็นคลื่น  ไปทะเลยังต้องเจอคลื่นอีกเช่นกัน
    คลื่นเป็นปรากฏการณ์ของการถ่ายทอดพลังงานจากแหล่งกำเนิดไปยังรอบ ๆ จุดกำเนิด
    การกำเนิดคลื่น เช่น คลื่นน้ำที่เกิดในทะเล  ปกติน้ำทะเลก็เป็นปกติไม่มีการเคลื่อนที่ใด ๆ แต่เมื่อน้ำทะเลถูกรบกวน ทั้งกระแสลม แสงแดด การรบกวนนี้เป็นการถ่ายทอดพลังงานมายังน้ำทะเล และน้ำทะเลก็ต้องถ่ายทอดมาเป็นพลังในรูปของคลื่นแผ่ออกมา และถ่ายทอดพลังงานนั้นไปเรื่อย ๆ ดังรูปข้างล่าง


    1.2 ชนิดของคลื่น
        ชนิดของคลื่นที่เกิดขึ้นนั้น ขึ้นอยู่กับกฏเกณฑ์ที่นักวิทยาศาตร์ตั้งขึ้น คลื่นอันเดียวกันอาจจะเป็นคลื่นชนิดต่างกันก็ได้
        ก.จำแนกตามความจำเป็นของตัวกลาง
            1. คลื่นกล  เป็นคลื่นที่ต้องอาศัยตัวกลางในการถ่ายทอดพลังงาน เช่น  คลื่นน้ำ(มีน้ำเป็นตัวกลาง) คลื่นเสียง(มีของแข็ง ของเเข็ง อากาศ เป็นตัวกลาง)และลองคิดดูอีกว่ามีอะไรอีบ้าง
            2. คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นคลื่นที่ไม่ต้องอาศัยตัวกลางในการถ่ายทอดพลังงาน เช่น  แสง  รังสีแกมม่า คลื่นวิทยุ
        ข.จำแนกตามลักษณะการสั่น
            1. คลื่นตามยาว เป็นลักษณะที่มีการสั่นไปในเดียวกับทิศของการแผ่ไปของคลื่น เช่น คลื่นเสียง


            2. คลื่นตามขวาง เป็นลักษณะที่มีการสั่นตั้งฉากกับทิศของการแผ่ไปของคลื่น คลื่นน้ำ


        ค.จำแนกตามช่วงเวลาที่เกิดขึ้น
            ให้นักเรียนศึกษาจากคลิปด้านล่างนี้
      



ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในเฟสกลุ่ม









หน้า HTML ตัวอย่าง

วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

คลื่นกล บทนำ

กรกฎาคม 03, 2564 // by curayou // No comments

บทที่ 9

คลื่น
บทนี้จะศึกษาเกี่ยวกับคลื่น ประกอบด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้
1.ธรรมชาติของคลื่น
    1.1 ปรากฏการณ์คลื่น
    1.2 ชนิดของคลื่น
2.อัตราเร็วของคลื่น
    2.1 ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราเร็ว ความถี่และความยาวคลื่น
    2.2 อัตราเร็วของคลื่นในตัวกลาง
3.หลักการเกี่ยวกับคลื่น
    3.1 หลักการฮอยเกนส์
    3.2 หลักการซ้อนทับ
4.พฤติกรรมของคลื่น
    4.1 การสะท้อนของคลื่น
    4.2 การหักดเหของคลื่น
    4.3 การแทรกสอดของคลื่น
    4.4 การเลี้ยวเบนของคลื่น

ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในเฟสกลุ่ม









หน้า HTML ตัวอย่าง

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เฉลยแบบฝึกหัดการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย

กรกฎาคม 01, 2564 // by curayou // No comments

ตัวอย่างการคำนวณการเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย

ตอนนี้จะศึกษาเกี่ยวกับการแกว่งของลูกตุ้มนาฬิกา

ตัวอย่าง  นักวิทยาศาสตร์ท่านหนึ่งใช้เชือกความนยาวค่าหนึ่ง ให้มีการแกว่งอย่างอิสระด้วยมุมน้อย ๆ ทำให้ลูกตุ้มนี้เคลื่อนแบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย ด้วยคาบ 4 วินาที  หลังจากนั้นนักวิทยาศาสตร์ท่านนี้ก็ได้รับคัดเลือกให้ไปศึกษาการแกว่งของลูกตุ้มนี้ที่ดวงดาว โดยใช้อุปกรณืเหมือนเดิมทุกอย่าง และควบคุมตัวแปรให้เหมือนการทดลองบนโลก คาบของการแกว่งของลูกตุ้มนี้จะมีค่าเป็นอย่างไรเมื่อ
ก.ไปทดลองการแกว่งบนดวงจันทร์
ข.ไปทดลองการแกว่งบนดาวพฤหัสบดี




ให้นักเรียนคลิกตามลิงค์ข้างล่าง
  1.เพื่อกำกับการเรียน
  2.ตอบได้ครั้งเดียว
  3.โปรดดูคลิปข้างบนเพื่อการตอบ
  4.โปรดดูเลขที่ของตนเอง  ที่ถูกต้องในยเฟสกลุ่ม

คลิกที่นี้เพื่อกำกับการเข้าเรียน






หน้า HTML ตัวอย่าง

บทความที่ใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก